Vô
thường là một tính chất quan trọng của thiền, thể hiện sự biến đổi chuyển hoá
liên tục của tâm thức. Thấu hiểu bản chất vô thường của thế giới là quả đầu
tiên trên con đường tu học của thiền nhân. Nhìn thấy vẻ đẹp của vô thường có
thể coi là bước đầu chạm tới nghệ thuật của thiền.
Hình thức
nghệ thuật ngôn ngữ
mang chất thiền nhiều nhất có thể kể
đến
haiku. Một haiku chỉ gói ghém đầy
đủ
trong khoảng 17 âm phải diễn tả được lý do,
không gian
và thời gian nảy sinh bài thơ nên nó thường chỉ diển tả một sự kiện xảy ra ngay lúc
đó, ở
thì hiện tại. Sự kiện này có
thể liên kết
hai ý nghĩ, hay hai ý tưởng khác nhau mà ít khi người ta
nghĩ đến cùng một
lúc.
Đó chính là tính vô thường của tâm thức.
Khi đọc haiku,
ta cảm được vị trí đứng ở ngoài sự
kiện của tác giả
nhưng người đọc vẫn
có thể nghiệm được
tình cảm
của tác giả,
về niềm vui hay sự cô đơn, đôi khi cũng nêu ra điểm tác giả thắc mắc về cuộc sống ngắn ngủi, phù du. Các sự kiện trong haiku vừa như rời rạc vừa như
liên kết
theo một linh cảm nào
đó. Người đọc như
vừa nằm trong dòng suy
tưởng,
như vừa
đứng
ngoài chiêm nghiệm. Rõ ràng, với haiku chúng ta không thể
nào xác định rõ
ràng một
cảm xúc hay
một khái niệm
nào,
bởi nó là
vô thường.
Ví dụ như
một haiku của Kobayashi Issa:
"Này cô ốc sên,
chậm
rãi mải miết bò lên.
Trên đỉnh núi Phú Sĩ".
Hình
ảnh con ốc sên bò lại liên hệ với núi Phú Sĩ làm chúng ta mơ hồ liên hệ nó bò
lên đỉnh núi. Vậy
nó bò
lên
đỉnh
núi thật
hay chỉ là ảo giác của tâm ta?
Các hình ảnh rời rạc đó thể hiện bản chất vô thường bất định trong suy nghĩ
của con người.
Trong các loại
hình
âm
nhạc truyền thống Việt Nam thì ca trù
thể hiện chất vô thường rõ hơn cả. Một bản ca trù
không có
cấu trúc giai
điệu,
hợp âm,
nhịp độ… chặt chẽ thống nhất như
nhạc châu
Âu. Tác phẩm
được
biểu diễn khá tự do
phóng khoáng, quan trọng là
xử lí các điệu và
phách cho
nhuần nhuyễn. Một bài ca
trù phải sử dụng
nhiều kiểu gõ phách khác nhau,
nhiều cách nhả
âm
khác nhau,
nhiều điệu khác nhau...
nghe rất ngẫu hứng, biến chuyển tinh tế, khác hẳn những bài tân nhạc đang phổ biến hiện nay vốn được xây dựng
trên một
cấu trúc cung
bậc có sẵn và
khép kín. Sự chuyển
đổi
phách,
nhịp, âm trong một bài ca
trù là
một minh chứng khác cho
vẻ đẹp của
vô thường.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét