Lại Hữu Đức
trích Ảnh Nghệ thuật tập I (Sài Gòn, 1971)
Khi
đề cập đến bố cục là nói đến đường nét, vậy chúng ta thử tìm hiểu và
phân tách vai trò quan trọng của đường nét trong bố cục để xây dựng tác phẩm.
Như chúng ta đã thấy, ánh sáng chiếu vào những hình
thể trong vũ trụ, tạo nên đường nét. Đường nét có thể là đen, là trắng, là xám,
cũng có thể to hoặc nhỏ và không bắt buộc phải liên tục. Tùy theo tính chất và vị trí
của đường nét, tùy theo những đường viền kết hợp thành nó, nên đường nét có thể
làm rung cảm tâm hồn và tạo những nguồn cảm xúc khác nhau.
Đường
nét là căn bản xây dựng nội tâm của ảnh : thẳng, cong hay gẫy khúc, nó có thể
cho nhìn thấy hoặc cụ-thể-hóa ra, hoặc gợi ra (trong phong cảnh không có đường
nét lớn để lấy làm chính thì sự liên lạc hữu hình hoặc vô hình là đường nét
chính) cho người xem. Đưòng nét có thể là ngang, là dọc, là chéo.
Đường nét có thể đặt theo những nhịp điệu có nhiều tương ứng với chúng ta, bởi
vì nó bắt nguồn từ những sự biểu lộ tự nhiên và nó lược-đồ-hóa sức mạnh ấy tùy
thuộc loại hình ảnh trình bày không thay đổi từ ngàn xưa.
Sự
cân xứng của ảnh phần chính nằm trong sự tương hợp giữa những đường nét và
những mảng đậm lợt. Vì cân xứng không có nghĩa là cân đối nên người ta xếp bố
cục bằng hai cách:
1/ Bố cục cân đối
2/ Bố cục không cân đối
2/ Bố cục không cân đối
Bố cục cân đối
Cân đối là sự phù hợp về kích thước, về tương xứng
của những phần khác nhau của cơ thể và tương xứng của những phần ấy với toàn
cục. Kết quả là một tổng hợp điều hòa tẻ nhạt về hình thức mà những tương xứng
phối hợp lại một cách đều đặn.
Sự cân đối là căn bản của kiến trúc. Những nghệ sĩ
thời cổ thường dùng nó để khai diễn những đề tài tôn giáo, những hình thái khắt
khe, cứng rắn một cách trang trọng. Người ta thường dùng nó cho những ảnh về
lâu đài, nhà thờ v.v...
Đường dọc là đường chế ngự trong bố cục cân đối, và
bố cục cân đối là một cách bố cục đầy đặc tính trang trọng. Nó có thể giảm đi.
Nếu bố cục theo hình tam giác thì nó sẽ có sự linh động phần nào trong toàn
thể.
Bố cục cân đối đưa đến sự tẻ nhạt, ít gợi cảm, càng
tránh được càng tốt. Tuy nhiên có khi người ta muốn nghịch ngợm, dùng cách bố
cục cân đối để nhạo cổ điển.
Bố cục không cân đối
Bố cục không cân đối là nguồn cảm hứng phóng khoáng của nghệ sĩ.
Nó không có luật lệ, mà luật lệ chỉ là tìm cảm hứng trong ký ức thẩm mỹ của tác
giả. Đối với loại bố cục này ta phải chú ý đến sự cân xứng, nó có liên hệ chặt
chẽ với phép phối cảnh.
Đường
nét là nền tảng của bố cục nên nhờ nó mà ta tìm cảm hứng và dùng nó làm địa bàn
đi tìm trọng tâm ( cùng nghĩa là chủ điểm ) và sự cân xứng của ảnh.
Nhưng
nếu khai diễn sắc thái của đường nét, ta sẽ thấy bố cục của cách bố cục không
cân đối. Trong lãnh vực đó người nghệ sĩ sẽ để cho tùy theo tâm hồn hướng dẫn
bởi vì những đường tạo ra trong lúc cảm hứng sẽ dùng làm căn bản cho sự xây
dựng đề tài mà mình muốn và gợi ý ra những trạng thái nó đưa đến bố cục chót.
Đường nét là yếu tố sáng tác của nghệ sĩ, nhưng khi
không đạt được sự gợi cảm, thì dùng đường nét chỉ là đường nét mà không là nghệ
thuật. Có nhiều cách bố cục, nhưng có một cách giản dị là bố cục theo mẫu chữ
cái.
Mỗi
một chữ theo bản thể của nó là một bố cục đồ bản trên một diện tích trắng hay
là trong không gian. Có một số chữ theo với bố cục đồ bản trội hơn những chữ
khác. Nhưng phần nhiều những chữ được áp dụng là những chữ giản dị trong sự
không cân đối của nó : G, Z, J, C, S, U, L, I, v.v...
Trong
bố cục không cân đối, nên tránh để chân trời chia ảnh ra làm hai phần bằng
nhau, phần trời và phần đất đều nhau sẽ không làm cho ta chú ý đến phần nào và
mắt cứ đưa từ phần này qua phần khác. (Trong một vài trường hợp cũng có thể để
chân trời ở giữa tùy theo sự suy diễn của tác giả.)
Trong phong cảnh để chân trời ở 1/3 trên hoặc ở 1/3
dưới tùy theo tác giả muốn đặt phần quan trọng diễn tả ở phần trên hay phần
dưới: như muốn tả về trời, về mây thì để chân trời ở 1/3 dưới, còn nếu muốn
nhấn mạnh về cảnh mặt nước, cảnh trên mặt đất thì để đường chân trời ở 1/3
trên.
Sự gợi cảm bằng đường nét
a/ Sự phù hợp giữa đường nét và tâm hồn :
Ta phải tập nhìn ra đường nét ngay lúc đóng khung
cho ảnh để chụp để có thể áp dụng những quy tắc bố cục. Có bốn loại đường nét
thường dùng trong bố cục :
- Đường ngang
- Đường dọc
- Đường chéo
- Đường cong
- Đường dọc
- Đường chéo
- Đường cong
Những loại đường này có thể dùng riêng biệt hoặc
phối hợp tùy theo loại và tùy theo chủ đề của ảnh.
Làm sao những đường nét chỉ có hình thức trừu tượng
mà lại có mãnh lực rung cảm?
Nếu chúng ta nghiên cứu một số những tác phẩm hội
họa thì ta thấy bố cục của những họa sĩ danh tiếng thường đặt căn bản trên vài
hình thức kỷ-hà-học. Không phải chỉ có hội họa mà còn cái gì do người tạo ra
đều tìm đến hình thức sắp xếp của Kỷ-hà-học vì nhãn quan của người ta đã bị
giáo dục theo cái cân xứng sắp xếp đó, vô tình chúng ta đã tìm những đường mạnh
của bố cục để căn cứ vào đó mà suy tưởng và cảm xúc.
Bố cục của vũ trụ đặt căn bản trên hình thức
kỷ-hà-học nên làm cho cảm giác chúng ta bị những hình thức kỷ hà ăn sâu và chi
phối. Thí dụ khi nói đến kim-tự-tháp Ai-Cập là ta nghĩ ngay đến hình chóp bốn
góc, khi nói đến nhà thờ ta nghĩ ngay đến tháp chuông cao vút với vẻ uy nghi.
Như vậy là có sự liên quan chặt chẽ giữa sự xây dựng
đường nét của ảnh với sự truyền cảm của tâm hồn. Nếu ta chú ý đến sự phù hợp đó
ta sẽ kiểm điểm được bố cục của ta.
b/ Ngôn ngữ rung cảm của đường nét :
Ta nhận thấy những loại đường nét gợi cho trí óc
chúng ta cái cảm tưởng khá rõ ràng để nhận định cái ý nghĩa riêng biệt của nó.
Cũng đôi khi cái cảm tưởng đó vượt khỏi tầm phân tách của ta.
Những sự phù hợp sẵn có giữa đường nét và cảm giác
đã được nghiên cứu kỹ càng và được dùng cho bộ môn kiến trúc và trang trí, thì
người nhiếp ảnh chúng ta cũng có thể áp dụng nó được.
Như vậy ta có thể khái niệm rằng: đường thẳng có nghĩa riêng là phù hợp với nghị lực
và bền bỉ biểu lộ sự cương quyết mà đường
cong không có được , vì nó
chỉ có thể gợi cho ta ý mềm dẻo, yếu đuối và kết tụ. Đường cong cũng thuận cho
cách gợi ra đều đặn, quý phái mà khi ngắm đường gẫy khúc không thể có được. Đường gẫy khúc khi cứ kéo dài mãi thì với sự chập
chờn và run rẩy của nó cho ta cảm tưởng linh động.
Nhưng đường nét lại còn cho ta nhiều cảm tưởng đặc
biệt tùy theo vị trí của nó và cách xếp đặt. Ai lại không biết là đường ngang gợi cảm giác bình thản, buồn bã biểu
lộ sự lâu dài. Trái lại đường dọc gợi
cho cảm giác sôi nổi và phát sinh ra cảm tưởng trang nghiêm, cao quý.
Chúng ta chợt có những cảm giác lạ khi ta ngắm đường
ngang mặt biển trải rộng mênh mông hầu như vô tận trước tầm mắt chúng ta, hay
khi ngắm cây tháp cao vút của ngôi giáo đường, ta thấy lân lâng lên mãi như dễ
đụng tới từng mây.
Những cảm giác đó tăng độ lực và phát hiện với những
đường lập đi lập lại và giảm bới đi khi có những đường nghịch với nó.
Góc cạnh là do sự gặp nhau của hai đường hội tụ mà
thành và gợi cho những cảm giác do đường nghiêng nghiêng của cạnh.
Góc cạnh càng thu hẹp thì cảm tưởng càng nhiều và
giống như cảm tưởng phát sinh bởi cái ngắn của đường dọc.
Góc cạnh càng mở rộng cảm giác có thể gần gũi đến
lẫn lộn với cái ngắn của đường ngang.
Như thế những đường của hình chóp và hình tam giác
cho ta ý niệm lạ, lâu dài,, bền bỉ, vững vàng. Tùy theo hình dáng cân xứng của
hình tam giác mà ta sẽ thấy hợp với đường ngang hay với đường dọc: hình tam
giác cạnh dưới (đáy) hẹp và mỏng mảnh sẽ thoảng thấy như đường dọc. Hình tam
giác cạnh dưới (đáy) rộng sẽ thấy như đường ngang.
Hình tam giác gợi cảm giác vững chắc và sống động mà
khi thêm vào đó những đường chéo sẽ cho cảm tưởng hoạt động và nhịp nhàng.
Đường hội tụ cũng có thể gợi cho ta sự thoát ra, sự vô tận. Tùy theo vị trí của điểm
tụ mà những đường đó cho ta cảm tưởng đi lên hay cảm tưởng về chiều sâu.
Đường chéo gợi sự hoạt động, tốc độ. Nếu bắt chéo
nhau, nó biểu lộ sự lẫn lộn, sự không thăng bằng, sự hằng hà sa số. Nếu nó vượt
khỏi một điểm thì đó là phóng ra, là tia ra, là đụng chạm và là bạo hành. Nếu
nó được phân chia đều đặn, nó cho ta cảm giác vững vàng.
Đường cong cũng không có được tính chất rõ ràng như đường thẳng. Ta cũng thấy những
đường cong rất mỹ miều hấp dẫn như trong thế giới thảo mộc, trong thế giới động
vật lúc còn nhỏ và nó mất dần đi khi cằn cỗi già nua, và cũng như thấy đường
cong đậm tính chất uy nghi gần nghĩa điều hòa khi nó mô tả đạn đạo vòng cầu.
Đường cong dùng để nối liền những yếu tố trong bố
cục và ráp lại những phần trong bố cục. Vì sự quan trọng của nó nên trong nhiều
trường hợp nếu thiếu nó thì bố cục không thành.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét