26/9/12
Nguyễn Phan Chánh - Đám rước
Nguyễn Phan Chánh xây dựng
tác phẩm trên cơ sở cách nhìn phức hợp giữa hội hoạ và nhiếp ảnh, dùng ngôn ngữ
hội hoạ để giải trình và biểu cảm. Ở hội hoạ Việt Nam, cho đến nay tìm được
cách nhìn lạ như vậy thực sự hiếm. Nguyễn Phan Chánh tạo ra một đám rước sinh động
dựa vào những chiếc nón và khoảng trống, với tài điều hành đậm nhạt của bậc thầy
về lụa, khiến cho “Đám rước” của ông suốt 70 năm qua
đã đi không biết mỏi trên con đường nghệ thuật. Gam màu của “Đám rước” là màu ốc
nhũ, một bảng màu đã khai thác triệt để chất của nền lụa, đặt lên đó là cung bậc
nhịp nhàng, uyển chuyển của màu nâu thiền trầm mặc, khiến “Đám
rước” trở nên huyền bí lạ thường. Đây là một bức hoạ vẽ ít mà
được nhiều, nó giản dị mà không kém vẻ thanh cao… Trong một tác phẩm có được
cái siêu đến đạo mà vẫn giữ được sự phàm trần bình dị quả là có một không hai.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét