26/9/12

Nguyễn Phan Chánh - Đám rước

Nguyễn Phan Chánh xây dựng tác phẩm trên cơ sở cách nhìn phức hợp giữa hội hoạ và nhiếp ảnh, dùng ngôn ngữ hội hoạ để giải trình và biểu cảm. Ở hội hoạ Việt Nam, cho đến nay tìm được cách nhìn lạ như vậy thực sự hiếm. Nguyễn Phan Chánh tạo ra một đám rước sinh động dựa vào những chiếc nón và khoảng trống, với tài điều hành đậm nhạt của bậc thầy về lụa, khiến cho “Đám rước của ông suốt 70 năm qua đã đi không biết mỏi trên con đường nghệ thuật. Gam màu của “Đám rước” là màu ốc nhũ, một bảng màu đã khai thác triệt để chất của nền lụa, đặt lên đó là cung bậc nhịp nhàng, uyển chuyển của màu nâu thiền trầm mặc, khiến “Đám rước trở nên huyền bí lạ thường. Đây là một bức hoạ vẽ ít mà được nhiều, nó giản dị mà không kém vẻ thanh cao… Trong một tác phẩm có được cái siêu đến đạo mà vẫn giữ được sự phàm trần bình dị quả là có một không hai.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét