Hình chữ "X" trông không đẹp mắt.
Hai cái cây giao
nhau hình chữ X trông không đẹp.
22.
Đừng để cửa đóng. Hãy mời người xem vào.
Sai. Nghệ sỹ vẽ
cửa đóng tạo cảm giác bảo người xem “đi chỗ khác chơi”.
Tốt hơn. Người
xem cảm thấy được mời mọc và hoan nghênh.
23.
Không cần thiết phải vẽ từng chi tiết nhỏ
như hòn gạch, tảng đá, vv..., trừ khi bạn thuộc trường phái siêu tả thực. Chỉ
cần vẽ một phần để truyền đạt ý tưởng, sử dụng kỹ thuật ấn tượng.
Người xem dễ dàng
nhận ra chất liệu của mái giáo đường.
Vẽ các góc màu sẫm hơn và không thể hiện rõ
chất liệu (texture).
Cả 2 góc dưới
tranh đều có màu sẫm và thể hiện chất liệu mờ nhạt.
25.
Không nên vẽ động vật theo hướng nằm ngang vì như thế trông sẽ bẹt như
là cắt dán. Chọn hướng tạo cảm giác không gian 3 chiều.
26.
Chú ý. Chỉ cần vẽ
bề mặt những vật thể gần người xem. Ở xa thì chi tiết phải giảm đi.
Nghệ sỹ dùng kỹ
thuật bút lông khô để làm cho bức tường trông cũ kỹ hơn.
27.
Thêm
kịch tính cho bức tranh bằng cách thêm vào cảm xúc. Một bức tranh phong cảnh
chiều tà với bầu trời màu da cam trông sẽ thú vị hơn bầu trời xanh trung bình.
Ví dụ có thể tạo cảm xúc bằng cách vẽ mưa, mặt phố ướt,
gió thổi, cây cối ngả nghiêng trong gió, vv... Tất cả những chi tiết này sẽ
tăng thêm giá trị của bức tranh.
Bố cục đơn giản
trong bức tranh này trông thú vị hơn vì trời mưa và ánh mặt trời xuyên qua mây.
Thậm chí có thể thấy cảnh này khá là huyền bí.
Trừ khi bạn định đặc tả theo trường phái
siêu tả thực, vẽ phong cảnh với cái nhìn hơi mờ nhạt.
Chắc chắn cảnh
thật trong bức tranh này tiền cảnh sẽ có nhiều chi tiết hơn hậu cảnh. Nghệ sỹ
cố ý làm mờ tiền cảnh, đơn giản hóa để tập trung vào điểm nhấn.
29.
Đừng tự nhiên kết thúc một phần bức tranh
và chuyển đột ngột sang một phần khác.
Sai. Lớp cỏ sáng
màu tự nhiên dừng lại khi chuyển sang khu vực bụi cây. Phần cỏ sáng màu và bụi
cây có tỷ lệ bằng nhau.
Tốt hơn. Phía
trong bụi cây vẫn có chút ánh sáng của lớp cỏ sáng màu ở phía sau chiếu xuyên
qua bụi cây.
30.
Cân bằng là một yếu tố quan trọng. Không
nên vẽ màu lệch giữa 4 góc tranh, sẽ tạo cảm giác mất cân bằng.
Sai. Phía bên tay
phải quá nặng.
Đẹp hơn vì có sự
cân bằng do bên trái có trọng lượng hơn.
Nguyễn Việt dịch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét