Nghệ thuật đương đại 2011: Quyết liệt và
bảo thủ
Mai
Chi (TTVH)
Sự quyết liệt của phụ nữ
Nếu những nghệ sĩ nam thế hệ đầu của nghệ thuật đương đại (NTĐĐ)
là những người đầu tiên mang thế giới nội tâm mình vào tác phẩm, một hành động
mới mẻ trong môi trường nghệ thuật mòn mỏi và sáo rỗng của 15 năm trước, thì
dường như giờ đây các nghệ sĩ nữ là những người tiếp tục hành trình mổ xẻ và tự
vấn bản thân. Và họ làm việc đó một cách quyết liệt, tới mức ta có cảm giác nó
liên quan tới việc sống còn của họ. Lý Trần Quỳnh Giang và Lại Thị Diệu Hà là
những ví dụ điển hình cho xu hướng này.
Trong Ốm à?, triển lãm mang tính tự sự gần đây
nhất của Lý Trần Quỳnh Giang tại Vietart Center, sự cô đơn lặng lẽ toát ra từ
các chân dung chỉ toàn là mắt và những ngón tay khẳng khiu. Ở một nhóm tranh
khác, những hình khỏa thân nữ của chị cũng có những cái nhìn ám ảnh, không
buông tha như vậy. Cái đau được thể hiện một cách không cầu kỳ, không phô
trương hay nổi loạn. Nó đã được chấp nhận, đã trở thành một phần của thế giới
nội tâm của tác giả, và do vậy, nó thậm chí cũng không đi tìm sự an ủi từ người
khác.
Cú (triển lãm Ốm à) - Lý Trần Quỳnh Giang
Trong khi những chân dung mắt - tay của Giang có phần bị lặp đi
lặp lại thì với tôi, những phụ nữ khỏa thân của chị có sức cuốn hút lâu bền
hơn. Chúng vừa trực diện vừa thầm kín, mạnh mẽ bởi không che đậy sự tổn thương.
Chúng làm tôi nhớ tới loạt tranh tự họa của nữ nghệ sĩ Áo Maria Lassnig lúc đã
trên 80 tuổi, khi bà quan sát những cảm xúc thân thể của mình. “Thực tại duy
nhất là những cảm giác của tôi, trỗi dậy trong khuôn khổ của cơ thể tôi” bà
viết. Câu này dường như cũng được viết cho loạt tranh khỏa thân của Giang.
Lại Thị Diệu Hà là một nữ nghệ sĩ khác cũng lấy cơ thể và tiểu sử
của bản thân làm trung tâm cho các sáng tác của mình. Chị dùng những trình diễn
để chú giải và ghi lại quá trình phát triển bản sắc của mình, trong đó quan
niệm về cái đẹp của phụ nữ, tự nhận thức về hình ảnh cơ thể, về những xiềng
xích mà nó đem lại và quá trình giải phóng bản thân là những chủ đề chính.
Trong một trình diễn, chị mời khán giả hôn mình. Trong một trình diễn khác, chị
giải phóng mình khỏi những miếng độn mông mà chị đã sử dụng trong nhiều năm
nhằm tạo hình ảnh tròn trịa hơn cho cơ thể, và biến mình thành một con chim
lông vũ xanh biếc. Đây là những vật lộn của một người phụ nữ để được sống với
nhu cầu tình cảm của mình, được thống nhất với cơ thể mình. Các hành động của
chị mang tính nữ quyền: người phụ nữ trở nên tự tin, dũng cảm và tìm cách thoát
khỏi vai trò nô lệ mà họ đã tự đặt mình vào.
Diệu Hà có những tương đồng thú vị với Patty Chang, một nghệ sĩ
video và trình diễn người Mỹ gốc châu Á. Trong một video, Chang hôn hình của
mình trên mặt nước, hình ảnh video được dựng ngược 90 độ, tạo cảm giác chị đang
hôn và uống hình của mình trong gương. Ở video Lươn, chị mang váy
đen ngắn và áo sơ mi chật, cài kín cổ. Bên trong áo chị là những con lươn sống
(mà chỉ tới cuối video người xem mới nhận biết được). Khi chúng bắt đầu trườn,
áo chị ướt dần, chị thở mạnh, giật mình, oằn người, rên khẽ, và khuôn mặt chị
thay đổi giữa các trạng thái bị nhột, sợ hãi, bị kích thích, ghê tởm, chống cự
- dường như chị vừa bị tra tấn vừa có khoái cảm. Chang dùng cơ thể mình để kết
nối với những trạng thái tâm lý, và giống như ở Diệu Hà, đem lại những tình
huống gây khó xử cho người xem và bắt họ phải suy nghĩ. Tuy nhiên, Diệu Hà có
tính kể chuyện cao hơn, do đó đơn giản hơn và không có được độ mâu thuẫn và
phức tạp như Chang.
Tìm những con đường khác
Ở đây tôi muốn nhắc tới ba nghệ sĩ và dự án. Họ có cùng chung một
điểm: đưa ra một điều bất ngờ, một điểm mới, có thể thông qua chất liệu làm
việc, như trong trường hợp Lionel Descostes và Mamoru Okuno, hay thông qua việc
định nghĩa vai trò của bản thân trong cộng đồng, như qua dự án của Ga 0 và
Click 9.
Lionel Descostes, người Pháp sống lâu năm tại Việt Nam, có thể xem
là nghệ sĩ nước ngoài đầu tiên đưa kỹ thuật thêu Việt Nam vào NTĐĐ. Anh đã có
một quá trình làm việc 8 năm vất vả và đơn độc trong studio, với các trợ lý câm
và khiếm thính, trước khi giới thiệu thành quả với công chúng (lần gần đây tới
L’Espace vào đầu năm 2011). Những tác phẩm thêu có phong cách khác nhau, nhưng
đều làm ta bất ngờ vì chúng đi ngược lại với những hình dung về thêu truyền
thống. Sự phối màu hài hòa và những đường nét uyển chuyển dễ làm cho ta quên đi
khối lượng công việc đồ sộ và buồn chán ẩn đằng sau. Descostes đã chứng tỏ rằng
để đương đại ta không nhất thiết phải làm sắp đặt hay trình diễn - ta có thể
cách tân bằng những vật liệu và kỹ thuật cổ xưa nhất.
Một tác phẩm của Lionel Descostes
Dự án Vẽ graffiti trên tường hẻm do không gian
nghệ thuật Ga O và nhóm Click 9 tiến hành trong ba tuần, làm đúng việc mà tên
dự án nêu. Nhưng khác với các động tác đem nghệ thuật tới cộng đồng khác, nó
không chỉ đặt một cái tượng, hay vẽ một bức tranh ở chỗ công cộng rồi rút lui.
Điều quan trọng hơn, trong quá trình làm việc, dự án đã thu hút được sự quan
tâm của người dân xung quanh, đưa họ vào trong quá trình hình thành kết quả.
Không được lập kế hoạch trước, nhưng nội dung của bức graffiti cuối cùng đã gắn
kết chặt chẽ với người dân trong hẻm bằng những chân dung của họ. Qua cọ xát,
đối thoại với dự án, quá trình thay đổi nhận thức về nghệ thuật của người dân
được khởi động. Với nghệ sĩ, đây là một cơ hội để tư duy về không gian dân chủ
của nghệ thuật, về vai trò liên kết và chỗ đứng của bản thân trong cộng đồng.
Đây là một ví dụ tốt minh chứng rằng chỉ với một ngân sách không lớn ta có thể
đạt được kết quả hữu ích hơn rất nhiều các dự án nghệ thuật cộng đồng mang tính
áp đặt khác.
Một trong những tác phẩm thú vị nhất của năm 2011 với tôi là Etudes
cho cuộc sống thường ngày- số 11 của nghệ sĩ âm thanh Nhật Mamoru
Okuno trong triển lãm NOWHERE. Khi học một nhạc cụ, các etude là
các bài tập nhỏ giúp ta tập luyện để nắm vững một kỹ thuật nhất định. Hướng sự
chú ý của chúng ta tới những âm thanh thường ngày, các etude của Mamoru giúp ta
tập luyện cái nhìn trong cuộc sống, một thái độ sống. Bài tập số 11 là những
mắc áo thép treo trên dây, chúng phát ra những tiếng kêu leng keng khi có gió,
kéo ta quay lại với giây phút hiện tại, và ta cảm thấy sự dễ chịu của những lúc
tâm trí ngừng không nhảy nhót như một con khỉ nữa. Các bài tập khác của anh
cũng rất thú vị. Số 36 ghi lại âm thanh của nước được tưới lên trên đất khô của
những chậu rau anh trồng (và kết quả không chỉ là một tác phẩm âm thanh, mà còn
là số rau anh thu hoạch được). Số 12 cho người xem nghe tiếng giấy bóng nhôm
gói thức ăn cựa mình sau khi chúng bị nén lại. Mamoru đã thành công trong việc
nạp những giá trị thẩm mỹ vào những đồ vật rẻ tiền sử dụng hàng ngày.
Chủ nghĩa bảo thủ mới
Gây chú ý nhất trong năm 2011 chắc chắn là hai nghệ sĩ Hải Phòng
Vũ Ngọc Vĩnh và Mai Duy Minh. Triển lãm Không thời gian của
hai nghệ sĩ (cùng Bùi Duy Khánh) được coi là quan trọng, thậm chí là cột mốc
của mỹ thuật Việt Nam. Một trong hai tác phẩm chủ đạo của Vũ Ngọc Vĩnh trong
triển lãm này là Trở về từ đám tang. Như nhiều người đã nhận
xét, nó gần với chủ nghĩa hiện thực của châu Âu, đặc biệt là Coubert trong Đám
tang (1850) và Những người kéo thuyền trên sông Volga của
Ilya Repin (1870). Hai tác phẩm lịch sử kia mang tính cách mạng bởi chúng lần
đầu tiên lấy tầng lớp bình dân làm chủ thể cho hội họa - một cú sốc với giới
thượng lưu đô thị và nghệ sĩ lúc bấy giờ. Tuy nhiên, ở Việt Nam, vào thời điểm
này, Trở về từ đám tang mang sự quen mắt của một ngôn ngữ thị
giác đã mòn. Thay những cờ phướn kia bởi những lá cờ đỏ, thay những nhạc cụ bởi
cuốc xẻng, xe đòn đám ma bởi một chiếc xe công nông, và ta sẽ có Đào
kênh thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nếu ta mặc đồ lính cho những
nhân vật trong bức Hy vọng, ta sẽ có Bộ đội lau súng trong
giờ nghỉ giải lao. Nếu ngoài ra họ còn cầm thêm mấy tờ giấy trắng, ta sẽ có Đọc
thư hậu phương trước giờ nổ súng...
Trở về từ đám tang - Vũ Ngọc Vĩnh
Tác phẩm siêu thực chính của Mai Duy Minh, Miền đất hứa, được vẽ trong gần 3 năm, với kỹ thuật sơn
dầu của các bậc thầy cổ điển, đề cập tới nỗi ám ảnh cơm áo gạo tiền, dưới góc
độ tâm lý nam giới: một con người gục ngã trong một thế giới hoang tàn, trước
hai bàn tay gân guốc, cầm bát và đũa. Chúng ta lưu ý sự thể hiện khác nhau của
những vật lộn nội tâm trong trường hợp này và trường hợp của hai nghệ sĩ nữ
nhắc đến ở trên. To lớn hơn (bức tranh có kích thước 540 x 200cm) không có
nghĩa là mãnh liệt hơn. Miền đất hứa có thể làm ta thán phục
nhưng không xúc động, không làm ta phải suy nghĩ tiếp. Tất cả đã được bày ra,
không có câu hỏi, chỉ có những câu trả lời.
Miền đất hứa - Mai Duy Minh
Rõ ràng là Mai Duy Minh và Vũ Ngọc Vĩnh đã chọn một vị trí bảo
thủ, và sự lựa chọn này hoàn toàn có ý thức. Vậy vì sao công chúng lại hưởng
ứng một cách nồng nhiệt như vậy? Lý do có thể là, tại thời điểm 2011, những
hình thức “mới” - sắp đặt và trình diễn - không còn “nóng” nữa. Người xem bắt
đầu giãn ra và mạnh dạn thể hiện sự ưa thích những thể loại tranh này mà không
sợ bị coi là không cấp tiến. Trong khung cảnh rất nhiều sắp đặt và trình diễn
được làm cẩu thả, dễ dãi và hình thức, đi kèm với các tuyên ngôn của nghệ sĩ
không ăn nhập, rối ren, đau đầu và “sai chính tả” thì dường như công chúng mong
muốn nhìn thấy sự thể hiện của kỹ thuật, tay nghề và công sức. Nếu điều này
đúng thì trong mấy năm tới chúng ta sẽ tiếp tục thấy mối quan tâm tới sắp đặt
và trình diễn giảm sút, và chứng kiến sự lớn mạnh của chủ nghĩa bảo thủ mới
này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét